Monday, February 14, 2011

A confrontation with anti-ShinRan fans (just imagination, though)

Kobanwa, minna-san. Today I'll take part in a confrontation course, (or call it examination cross if you want to) in order to debate with anti-Ran ideas. If you're unsatisfied with my reasoning, please contact me by gmail and we'll arrange a real discussion concerning the topic. (Just to make it clear, I'll speak VN-ese this time). Ready? Let's go ...

1. 


Hỏi: Hình ảnh "Angel" của Ran Mori quá ư giả tạo, không có tính hiện thực, liệu có khiến người ta khó chịu hay không?

Đáp: KHÔNG. Bởi Ran Mori được nuôi dạy thành người như thế, và chọn cách sống như thế. Cô ấy được fan yêu quý không chỉ vì bản chất lương thiện mà còn vì cách sống kiên trì với hình mẫu đó. Hình tượng cô gái trong sáng và thánh thiện được Sensei xây dựng rất tự nhiên không có gì là gượng ép cả. Cô ấy cũng sợ ma, cũng hay ghen, cũng phải đâm đầu vào học vất vả cho mỗi kì thi. Vậy không hiện thực ở chỗ nào? Và KHÔNG, bạn đọc không khó chịu, vì phần đông con người ai cũng tin tưởng và yêu quý những cái tốt đẹp trong cuộc sống. Vậy, Angel đáng ghét ở chỗ nào?


2.

Hỏi: Aoyama Sensei đã xây dựng rất nhiều cặp đôi theo hình mẫu "childhood friends turn into lovers", lần này Sensei liệu có chán và muốn thay đổi không?

Đáp: KHÔNG. Người Nhật đa số nguyên tắc và bảo thủ,  tôi có nhiều lí do để nói rằng Sensei cũng không ngoại lệ. Ngay từ đầu Sensei đã viết và vẽ về Ran là nữ chính luôn gắn liền với cuộc sống của Shinichi, và cho tới giờ có cả tá lí do để tin rằng quyết định ban đầu của Sensei không bị lay chuyển đi một phân nào. (cụ thể thì mail cho tôi, vâng, nói cái gì cũng phải có bằng cớ chứ.)


3.


Hỏi: Aoyama Sensei cưng nhân vật Ai hơn Ran, có đúng không?

Đáp:KHÔNG. Tôi vừa nói ở trên rồi, nói cái gì cũng phải có chứng cứ chứ. Chứng cớ của bạn là gì? Còn tôi thì có cả núi bằng chứng cho lập luận của tôi. Tôi không dùng động từ "thích hơn" ở đây, vì Sensei chẳng bao giờ lộ liễu như thế cả (không giống như nhiều fan Ai, tôi đặc biệt thích Sensei nên tìm hiểu khá kĩ về Sensei đấy). Tôi chỉ kết luận thế này, dựa trên tần suất xuất hiện của Ran trong các chapter (của manga series) các episode (của anime) và OVA, chưa kể Live-Action và những lần quảng cáo cho movie của D.C trên kênh truyền hình của Nhật, cộng thêm wallpapers mà Sensei đích thân thiết kế ... thì rõ mười mươi Ran là nhân vật nữ được Sensei + các nhà sản xuất anime đặc biệt yêu thích. (Cứ gọi là ăn theo Shinichi đi, nếu bạn muốn gọi như thế). Những chi tiết kể trên hoàn toàn là dựa trên thực tế, còn những điều nho nhỏ sau đây là spoiler của tôi: Sensei luôn ưu ái thiết kế cho Ran những bộ trang phục đẹp và phong cách, kích cỡ hình Ran trên các wallpaper bao giờ cũng lớn hơn các nhân vật khác (chỉ sau Shinichi và Conan) và ti tỉ thứ lặt vặt khác.

4.

Hỏi: Tình cảm của Shinichi dành cho Ran liệu có phải tình yêu trai gái hay không, hay chỉ là tình bạn thân thiết gắn bó giữa hai người bạn?

Đáp: CÓ cho cả hai vế. CÓ cho vế đầu là vì Shinichi đã mến Ran từ rất lâu rồi nhưng chưa có dịp thổ lộ ra vì ngại, tuy nhiên vấn đề này đã được Sensei giải quyết triệt để sau loạt file ở London. CÓ cho vế sau là vì tình cảm sâu đậm dồn nén đó có cơ sở là tình bạn bền chặt gắn bó, sự chấp nhận con người của nhau từ khi còn nhỏ. Thêm 1 câu này: Bạn có theo dõi D.C không thế? Mấy giờ rồi mà còn thắc mắc tình cảm của Shinichi.

5.

Hỏi: Liệu Shinichi có nhìn nhận sự chờ đợi của Ran như một gánh nặng không? Liệu Shinichi có động lòng cô gái khác vì hoàn cảnh hay không?

Đáp: KHÔNG và KHÔNG. Shinichi đấu tranh cho số phận éo le của mình vì Shinichi không muốn từ bỏ cuộc đời cũ. Shinichi chấp nhận quen với cuộc sống mới chỉ để có cơ hội quay về với cuộc sống trước kia, bản chất của Shinichi là không bao giờ từ bỏ, và không chấp nhận sự bất công, đặc biệt của tội phạm dành cho mình. Ran chưa bao giờ là gánh nặng mặc dù nước mắt của Ran làm cho Shinichi thấy đau đớn và có lỗi, nhưng điều đó chỉ thôi thúc Shinichi mạnh mẽ và kiên cường hơn mà thôi. Nếu mệt mỏi và muốn buông xuôi, Shinichi đã bỏ đi Mỹ từ lâu rồi, hoặc thôi gọi điện cho Ran từ lâu rồi. Và Shinichi sẽ không còn là Shinichi của Sensei nữa, mà là thuộc về trí tưởng tượng phong phú của các fan, đặc biệt là fan ShinShi. (mình biết cái xu hướng đánh giá thấp con người của Shinichi của một số bạn ấy).

6.

Hỏi: Hình tượng Ran có quá mờ nhạt và tầm thường không, khi trong manga nào cũng đầy rẫy kiểu con gái như thế?

Đáp: KHÔNG. Ran của Sensei là chính cô ấy và rất khác. Nhìn dưới góc độ tầm thường hóa manga, có thể nói Ran không bí hiểm và giản đơn, không sai. Có điều nhiều người hay đánh đồng "bình dị" với "tầm thường" nên mới có cái nhìn không công bằng với cô ấy. Nếu bạn lớn thêm vài tuổi nữa, bạn sẽ hiểu, sống lương thiện và giản dị đòi hỏi nghị lực và sức mạnh lớn hơn nhiều so với việc cố tỏ ra "đặc biệt" và "khác người". Thêm 1 câu nữa: Ran trong mắt Shinichi không hề đơn giản. Shinichi từng thừa nhận Ran và tình cảm của cô ấy là vụ án rắc rối nhất mà Shinichi phải đương đầu. (chi tiết xem file ở London)

7.
Hỏi: Ran Mori chỉ số IQ thấp hơn Ai, lại mít ướt và yếu đuối hơn Ai, chỉ biết khóc lóc không giúp được gì cho Shinichi, Ai mạnh mẽ hơn Ran, điều này có đúng không?

Đáp: KHÔNG, KHÔNG và KHÔNG. Trước khi nói bất cứ điều gì, hãy nghĩ đến 1 câu hỏi thôi: Chứng cớ ở đâu? Dựa vào học vị của hai cô gái mà so sánh IQ của họ thì bạn thật quá ấu trĩ, tôi nói thật đấy. Chỉ cần đảo vị trí và hoàn cảnh của hai người đó, bạn thấy sao? Còn nữa, kết luận Ai mạnh mẽ hơn Ran thật quá sai lầm. Tôi không có ý chỉ trích Ai, cô ấy thông minh, nhân hậu và biết phải trái trước sau, tôi thừa nhận, nhưng cô ấy mạnh mẽ hơn Ran ở điểm nào? Vì cô ấy có quá khứ rách nát và đau buồn? Vì cô ấy vừa sống vừa chạy trốn cái chết nhưng thường tỏ ra bình tĩnh? Vậy cô ấy quyết định tự tử (trên xe buýt) cũng là mạnh mẽ? Run lẩy bẩy và không muốn đấu tranh, cũng là mạnh mẽ? Né tránh tình cảm của Ran, cũng là mạnh mẽ? Trên thực tế, người ta nhìn nhân một con người là mạnh mẽ và có nghị lực không dựa vào những lời nói mà là dựa vào cách sống họ lựa chọn và cái quyết tâm theo đuổi lựa chọn đó đến cùng.

8.

Hỏi: Ran Mori đanh đá, hay ghen, chưa là gì của Shinichi mà cứ thích xen vào chuyện riêng của cậu ta, từ khi có số điện thoại thì hay gọi phá để Shinichi phải xoay xở khó khăn, điều này có đúng không?

Đáp: KHÔNG. Chỉ 1 câu thôi: bạn có đem lòng mến mộ cậu bạn thân của chính mình bao giờ chưa? Chắc là chưa đúng không, nên mới nói cay nghiệt về Ran như thế. Trước khi chỉ trích cô ấy ích kỉ và hay ghen, hãy thử tự hỏi mình xem mình đã chơi thân thiết với 1 người con trai duy nhất từ trước tới nay bao giờ chưa đã. Vì sự kém hiểu biết cũng dẫn tới sự thiếu cảm thông, tôi hiểu những người như bạn. Mà khi đã phát ngôn ra những lời vừa rồi, bạn nên giữ lại cái cụm "đanh đá" mỗi khi miêu tả về bản thân nhé.
Một câu thôi: Shinichi từng nói với Heiji: "Ran chỉ gọi cho tớ nếu có chuyện thực sự cần thiết thôi". Vậy là hiểu rồi chứ? Những tình huống còn lại chỉ phục vụ mục đích hài hước, không hơn.

9.

Hỏi: Nhân vật nữ chính không tài hoa, không thông minh, tóm lại chẳng có gì mà sao hotboy trong trường cả chủ tịch tập đoàn cũng theo đuôi ... tóm lại là ganh tị, điều này chẳng đúng sao?

Đáp: Bạn đang tự bôi gio trát trấu vào mặt chính bạn vì hai lí do. Một là bạn không phải fan ruột của D.C nên không hiểu gì về Ran cả mà nói lung tung (bằng chứng: Sensei có nói tới chi tiết hotboy trong trường và chủ tịch tập đoàn theo đuổi ở chỗ nào? Dám cá là bạn bị ngộ phim Hàn quá lố). Hai là bạn đang tự nhận mình là kiểu con gái nhỏ nhen hay ganh tị, hoặc là người kém thông minh nên mới dễ dàng vạch áo cho người xem lưng kiểu này. Bạn chọn phương án nào? (the lesser of 2 devils).



(Tạm dừng ở đây.)

10 comments:

  1. Chỉ ngồi 1 lát mà chị nghĩ ra nhiều thế này cơ à :)) Phục chị thật đấy (giống như chị tự phục mình vậy =)))
    À mà chị ơi, chẳng hiểu sao tất cả com của chị đều vào hộp spam của em :))

    ReplyDelete
  2. Thật sự Angel đang tự hỏi là tại cái blogspot có vấn đề hay sao ý,đại tỷ ạ,cái này quá tuyệt,nếu như cho gãy cánh xem thì thế nào nhỉ?Ha ha

    Shin mà yêu Ran vì bạn bè thuở nhỏ thì mơ đi,tất cả các cặp đôi từ nhò trong tiểu thuyết chết hết đi,nếu thế thì cái sự wan tâm của Ran,cái cá tính của Ran mạnh mẽ chứ ko khép nép chạy trốn,hòa đồng chứ ko lạnh lùng ko bao h làm đổ đc Shinichi(2 con người cuốn h1t lẫn nhau vì t/cách giống nhau là nhiều 1st,vậy Shin giống Ran hay giống Ai nào?)

    Thật sự e cũng có thằng bạn thân và chúng e cũng hợp,nhưng cũng có vài lí do ko thành đôi đc hi hi,nhưng chính vì Ran và Shin quá hợp nhau mới thành đôi thôi,thật tuyệt

    Yêu đại tẩu nhìu lắm

    ReplyDelete
  3. Tsk ... sao lạ vậy nhỉ? sao cm của chị lại vào thùng Spam của em ><

    Hehe ... dốc sức vì FRA và 4rum tương lai. ;)

    ReplyDelete
  4. Thanks bạn :x
    Lần đầu tiên vô blog bạn :)
    Mình rất rất rất thích ShinRan, cười vì 2 bạn trẻ, khóc cũng vì couple ấy...

    ReplyDelete
  5. Hi bạn. Mình dạo này active ở 2 site: CNATeam tại cnateam.com và DCTP tại dctp.ws, screen name đều là red.orchid. Mình sẽ update blog sớm sau khi hoàn thành nốt fiction dịch này. Mong gặp lại bạn sớm ở 1 trong 2 địa chỉ trên. Thanks.

    ReplyDelete
  6. tôi chẳng thích n~ người cứ đem Ran ra so với Ai-chan. mỗi người 1 cá tính riêng, không ai có đủ tư cách (kể cả GA sensei) để phán xét ai tốt hơn ai. tôi cũng k tán thành cách fan Ai nhận xét về Ran nhưng vs tư cách 1 fan Ai, tôi càng k đồng tình cách bạn nhìn nhận về Ai-chan. gì mà khép nép chạy trốn, gì mà run lẩy bẩy k dám đấu tranh?? lạnh lùng thì làm sao?? tất cả xuất phát từ qá khứ, hoàn cảnh sống của cô ấy. ai mà chẳng có ưu nhược điểm. Ai-chan của tôi đã thay đổi theo hướng tích cực rồi, đã dám đứng lên đấu tranh vs vận mệnh nghiệt ngã. đâu phải chỉ có thiên thần thánh thiện mới đáng quý đáng trọng. tần suất xuất hiện của Ran nhiều hơn đương nhiên vì Ran là nhân vật nữ chính. Ai-chan tuy chỉ là nữ phụ nhưng lại là nhân vật nữ đc yêu thích nhất trong DC. đó là vì cái gì?? GA sensei k nói là thích Ai hơn nhưng trong 1 bài phát biểu ông có nói ông thích vẽ Ai-chan vì ''she said what i wanna say, she did what i wanna do''. ok, dù sao nghe idol của mình bị hạ thấp cũng chẳng dễ chịu chút nào nên tôi chỉ muốn đính chính lại vài điều về Ai-chan. Thân!!

    ReplyDelete
  7. Em la fan Ai, va thay bai viet cua chi tao ra su tranh luan kha an tuong, tuy nhien em thay no hoi thien ve phia Ran qua, va hoi co y ha thap Ai-chan.Sau day la mot so diem em thay chua hop ly.
    Cau 1, 2: em khong phan doi
    Cau 3: GA sensei xay dung hinh tuong cua Ran la 1 co gai thanh thien, tot bung, va hinh tuong cua Ai la mot co gai manh me vuot qua qua khu day dau kho. Nhung theo em, Ran la nhan vat nu chinh, duong nhien la hinh phai to hon, Ran lai la ng lon, Ai thi o trong hinh dang tre con, Ran dg nhien la to hon Ai. Con ve chuyen trang phuc, thi neu nhu chi de y, Ai cung duoc sensei thiet ca kha dep va hop voi lua tuoi tre con. Co the noi, gan nhu tat ca cac nhan vat chinh ( co the goi la cac nv quan trong va dong gop nhieu cho cot truyen) duoc sensei cham soc cho hinh tuong va tinh cach rat ki cang.
    Cau 4,5,6 : em khong co y kien
    Cau 7: Giong anh /chi DaKiDu, em khong thich khi nguoi ta so sanh giua Ran va Ai. Khong the noi la Ai chay tron hay run ray, vi Ai da thay doi tu bong toi sang anh sang. Co ay da thay doi, da biet quan tam den nguoi khac, giup do moi nguoi nhieu. Su thay doi trong con nguoi va nhan cach cua co ay , su dung cam doi mat voi qua khu toi te, da tao ra su manh me cho hinh tuong Ai. Su manh me cua Ran thi khong chi the hien o nhung ngon vo Karate , ma con the hien ca trong cach ung xu cua co ( vd: Ran om Conan nhay xuong duoi dat tu mot cao oc dang boc chay- trong 1 movie cua Conan)Ta khong the so sanh duoc ai manh me hon, vi hai su manh me nay khac nhau.

    Cau 8, 9: em khong co y kien
    P/s: Angel_cute a, 'gãy cánh' ma ban noi den la ai vay? Y ban muon am chi Ai-chan hay la dinh am chi ss Wings89 cua SMF?

    ReplyDelete
  8. @minh hang Nguyen: Hi em :D Hôm nay check gmail mới thấy có review của em. Cám ơn em đã đọc bài viết này của chị! Chị viết bài này vài năm trước sau khi có mâu thuẫn nghiêm trọng với Wings89 tại forum conankunyourme trên nhiều phương diện, nên thái độ có thể chưa công bằng và giọng điệu còn gay gắt, mong em thông cảm, chị không có ý định xúc phạm em! Trong bài viết trên chị có sử dụng một số chi tiết không thuộc về bản manga canon làm luận điệu tranh cãi, nên có thể nói chúng rất ít có giá trị, hi vọng không ai mang chúng ra làm mồi lửa cho bất cứ cuộc chiến tranh vô nghĩa nào khác giữa cộng đồng fan Ran và Ai. Sắp tới chị sẽ viết một bài luận khác với cái nhìn đầy đủ hơn. Còn về chuyện thái độ của Angel_cute, em ấy có lí do cá nhân và có quyền giữ thái độ mà em ấy muốn với người xúc phạm mình.
    Thân!

    ReplyDelete
  9. Em hieu chi a. Em mong cho bai viet nay cua chi.

    ReplyDelete
  10. Chào chị :3 Em là người mới vào blog thôi :v Chính nhờ bài này của chị mà em đi đăng ký đấy :3 Nói sao nhỉ? Em thấy bài này của chị thực sự rất tuyệt <3 Có lẽ vì em là fan Ran và đặc biệt là Shinran :3 :3 Kiểu viết của chị thực sự rất cuốn hút (kiểu hỏi-đáp), cách trả lời khiến em phục sát đất luôn :3 Nói chung là cám ơn chị đã viết bài này <3

    ReplyDelete