Friday, February 18, 2011

A mangaluva's psychological analysis (Part 1)


Are you enough with romances? ^^ How about learning psychology this time? I got these from mangaluva-san at fanfiction.net (she's the author of "When the pandora box is opened", yh, a crossover of D.C and M.K). Let's start with Shinichi K., then Ran M. (of course), Heiji H. (a friend of mine rather attaches with the guy), and if you're not unsatisfied, Shiho M. These dedicated to, as usual, my 3 followers Kira, Angel and shinran. (By the way, mangaluva-san wrote about Saguru H., Gin and Vermouth, if you're interested ... just tell me.) Ready? (smile)




Đối tượng đầu tiên: Kudo Shinichi
Chẩn đoán bệnh: Khủng hoảng danh tính thân phận

 

Bệnh nhân là một thiếu niên châu Á, 17 tuổi (tạm thời nhìn bề ngoài thì là 7). Đặc điểm dễ nhận biết nhất là chỉ số IQ cao chót vót + khả năng tư duy sắc sảo nhạy bén hiếm có. Rất nhiều khả năng là một người có bán cầu não trái phát triển mạnh - tư duy logic, tính toán nhanh nhạy, dễ dung nạp lượng thông tin khổng lồ và biến đổi liên tục. IQ chắc lơ lửng đâu đó chừng trên 180, có thể nói xấp xỉ mức của thiên tài. Đam mê bóng đá, có vẻ nhanh chóng thành thạo với những môn thể thao có dùng đến đôi chân, đặc biệt xuất sắc ở những môn đòi hỏi lối chơi đồng đội với luật chơi rõ ràng. Rất chú ý giữ vóc dáng khỏe mạnh, nhất là khi bị teo nhỏ  thành Conan (rất ghét cái chuyện bị mất phong độ).




Mọi mối quan hệ xã hội đối với người này e rằng lại là một vấn đề hoàn toàn khác. Chính vì  sở hữu chỉ số IQ cao ngất nên Shinichi K. rất tách biệt so với bạn bè cùng lứa, ngay cả với những người trưởng thành xung quanh, điều này góp phần dẫn đến hiện tượng đề cao ý thức về cái tôi cá nhân. Bị teo nhỏ thành một cậu nhóc có lẽ là một cú đánh trực tiếp cực đau đớn đối với người này, không chỉ vì những hạn chế nhược điểm mà một cơ thể nhỏ bé hơn gấp mấy lần đem lại (chú ý rằng đàn ông con trai cực kì coi trọng sức mạnh cơ bắp, kể cả họ có được coi là tuýp người có đầu óc, đó là chưa kể Shinichi có chiều cao khá khiêm tốn so với bạn bè đồng lứa, thậm chí ở độ tuổi 7, Conan cũng thấp bé hơn nhiều cậu con trai khác), mà còn bởi vì chẳng còn ai lắng nghe và tôn trọng lời nói của cậu ta như trước kia nữa (người ta thường không muốn nghe con nít nói). Nghĩa là, không ai thèm nghe và 100% lơ cậu ta đi, cho dù cậu ta đúng mười mươi. Shinichi có lẽ cảm thấy rất khó chịu  khi đột nhiên bị loại ra ngoài trung tâm của sự chú ý trong khi người lớn chung quanh tỏ ra chậm hiểu và đầy định kiến. Chính vì thế, Shinichi rất khó thân thiện với người lớn.



Điểm cộng cho chàng thám tử: khả năng diễn xuất của cậu ta. Cứ nhìn lại lần diễn kịch ở trường và cách cậu ta thuyết phục mọi người rằng Shinichi và Conan là 2 người khác nhau thì biết. Hiển nhiên là hắn thừa hưởng tài năng này từ người mẹ vốn là cựu minh tinh điện ảnh. Ngoài ra hắn còn di truyền từ mẹ mình cái tố chất mà hắn gọi là “bệnh của minh tinh màn bạc”. Ý là, hắn thích tạo ra “kịch tính” một chút (hãy nhớ lại cái câu đầu tiên hắn nói trước đám đông khi cởi bỏ chiếc mặt nạ Black Cloaked Knight) cho nên không bao giờ phá án theo cái kiểu nói thẳng toẹt ra tên thủ phạm và cách thức tiến hành tội ác, bao giờ cũng phải dẫn dắt, lập luận, giải thích cặn kẽ từng tí một cho mọi người nghe (khiến ai nấy bao gồm thủ phạm há hốc mồm như lũ ngố)
Shinichi luôn muốn nắm quyền điều khiển tình huống một cách tuyệt đối. Hắn ta có một cái Tôi khổng lồ và cực kì ý thức về nó, và tự tin thì hắn có thừa, tuy đôi khi diễn xuất và làm bộ làm tịch hơi bị … quá lố. Có thể tính đây là một trong những nguyên nhân khiến hắn khăng khăng không muốn ai biết sự thật cái chuyện hắn đột nhiên bị thu nhỏ lại thành một thằng nhóc tiểu học, hắn sợ sụp đổ hình tượng lịch lãm và thông thái trong mắt người khác, và rất sợ bị cười nhạo, có thể nói là địa ngục trên mặt đất dành cho hắn cũng không sai.




Vấn đề cái Tôi cá nhân thậm chí còn có sự góp sức của ông bố bà mẹ của hắn. đặc biệt là người mẹ - có vẻ như bà này không có cách nuôi dạy con cái tích cực lắm. (Kogoro từng bình luận rằng Yukiko nuôi lớn Shinichi theo cái kiểu “không can thiệp”). Nói cách khác, nếu khen thì khen quá lố còn nếu phạt thì phạt không ra gì – Yukiko vặn tai Shinichi khi biết thằng bé nói dối mình, ông Yuusaku lập tức ngăn cản. Tác giả chỉ tiết lộ vài cảnh ngắn về tuổi thơ của Shinichi nhưng người đọc cũng kịp nhận ra cậu bé luôn có vẻ lớn trước tuổi, cụ thể vẻ mặt của cậu ta thường xuyên mang đậm nét buồn chán trừ lúc trong thư viện buổi đêm khi có ngưởi lạ mặt đột ngột phóng dao cái bộp tới – một thứ gì đó “thú vị” xảy ra mới khiến Shinichi chú ý được. Có thể suy đoán rằng sự thiếu vắng bàn tay giáo dục và nuôi dạy nghiêm túc của phụ huynh đã thôi thúc Shinichi trưởng thành sớm về mặt tinh thần và trí tuệ hơn hẳn những đứa trẻ khác.




Shinichi luôn nói tốt về cha mẹ của mình, tuy vậy cả hai người này có vẻ như đều không phải là đối tượng thân thiết đầu tiên trong đời hắn, chuyện này hoàn toàn có thể hiểu được với cách sống nhàn hạ rong chơi của hai ông bà này. Có lẽ Shinichi ra đời quá sớm trong khi ba mẹ hắn vẫn đang quen với lối sống sôi động và phù hoa trong xã hội. Yukiko lúc đó chỉ 21 tuổi và mới giải nghệ khỏi làng điện ảnh đúng 1 năm về trước, cùng lúc đó sự nghiệp tiểu thuyết gia trinh thám của Yuusaku đang lên như diều gặp gió. Nói cách khác, họ vẫn còn quyến luyến với đời sống vương giả và sôi nổi với những mối quan hệ và rất khó để từ bỏ tất cả vì Shinichi. Khi Yukiko nói tới chuyện “ba mẹ đã bỏ lại cuộc sống đầy sắc màu ở Hoa Kỳ để sống ở Nhật và nuôi dạy con,” họ không lâu sau đó đã thay dổi quyết định. Một lưu ý nho nhỏ là, Shinichi gần như không suy tính đến lần thứ hai về quyết định ở lại Nhật và sống một mình, để cha mẹ cùng nhau quay lại Mỹ, thậm chí khi họ quay lại Nhật đề nghị mang Conan qua đó, hắn vẫn từ chối thẳng thừng; còn cái lần hắn qua Mỹ thăm  cha mẹ, hắn mang Ran đi theo.



Hình ảnh đầu tiên về Shinichi và Ran được khắc họa trong bộ truyện là ở trong nhà trẻ. ở độ tuổi đó, con nít rất dễ kết bạn và thân thiết với nhau. Cho nên có thể khẳng định, đối tượng gây cảm tình đặc biệt đối với cuộc đời của Shinichi, không phải là người cha/mẹ hay là người bảo hộ, mà chính là Ran. Điều này còn được chứng minh rõ rành rành trong cái cách Ran chăm sóc và quan tâm tới Shinichi – một vai trò nửa như là bạn bè nửa như là phụ huynh, và là nhân vật hiếm có khiến Shinichi bối rối và mất hết tự tin. Về mặt tình cảm mà nói, Ran giống như hình tượng một “người m” của hắn. Cảm giác này không hề xung khắc với tình cảm thương mến của một người con trai dành cho người con gái (mà chắc chắn là Shinichi dành đặc biệt cho Ran), đàn ông con trai thường hay thích những người phụ nữ có nét giống người mẹ của họ, điều đó hầu như ai cũng biết.  Cái này có thể giải thích cho chuyện Shinichi đồng ý trở thành nhóc Conan ở bên cạnh Ran cho dù lo nơm nớp cô nàng sẽ biết sự thật một ngày nào đó (cụ thể  hắn không muốn mất hình tượng cao to  đẹp giai khỏe mạnh thông minh … bla bla bla trước mặt cô gái mình thích, không muốn cô ấy bị Tổ chức giết, không muốn MÌNH bị cô ấy giết vì tội lừa đảo). Hãy tưởng tượng lại cảnh hai “chị em” kì lưng cho nhau ở suối nước nóng. Có thể kết luận thế này: đứa trẻ con trong hắn đang rất thoải mái và dễ chịu, nó đang hưởng thụ cái cảm giác ấm áp và đầy tình yêu thương từ một người mẹ, trong khi tên con trai mới lớn trong hắn chỉ muốn quay lại tắm thêm lần nữa. Thế mới biết Shinichi K. có tinh thần thép đến mức độ nào. Oh man


Ở một mức độ khác, Ran là người bạn duy nhất và thân nhất của Shinichi, hắn không có vẻ gì là giỏi giao tiếp với người xung quanh, hắn không thể hiểu nổi họ. Chính bởi vì đầu óc hắn tư duy logic quá, bất cứ cái gì hắn cũng đòi hỏi chứng cớ, lập luận và giải thích, tóm lại hắn rất giỏi suy luân, nhưng cũng vì thế mà hắn không nắm được tâm lí và cảm xúc của người khác. Hãy nhớ lại cảnh cuối sau khi phá án xong ở vụ lễ hội trường, Heiji ngẩn người nghe hắn nói như sau “Dù người ta có cố giải thích với tớ bao nhiêu lần đi chăng nữa thì tớ cũng không thể hiểu nổi tại sao con người phải ra tay giết nhau. Tớ cũng cố thử nhét vào đầu để hiểu rồi đó chứ, nhưng cuối cùng nó vẫn chẳng có ý nghĩa gì với  tớ cả”.



 Nghĩa là, Shinichi cố gắng để hiểu động cơ sát nhân một cách nào đó hợp logic, nhưng không tìm ra bất cứ động cơ nào để người ta phải giết người.  Ý là, trí tuệ và tư duy của hắn cố diễn đạt và giải thích mọi thứ bằng mọi quá trình mà hắn biết và nắm rõ, nhưng con người cùng với cảm xúc khó hiểu của họ luôn luôn không đoán trước được. Shinichi là một thám tử tài ba, nhưng là một cá thể kém ở kĩ năng giao tiếp với con người trong xã hội. Shinichi thường bực mình vì Heiji, vì hắn rất khó kết thân và gần gũi với người khác ngoài Ran. Heiji ở một góc độ nào đó đã giúp Shinichi cải thiện rất nhiều về điểm này, nhờ bản chất hoạt bát sôi nổi và nhiệt tình sẵn có của mình. Shinichi thường có xu hướng kiềm chế mọi cảm xúc riêng tư (khá điển hình cho người có bán cầu não trái  phát triển) bởi vậy nếu muốn hiểu thêm về tình cảm của người khác, trước tiên hắn phải thả lỏng tình cảm của mình một chút trước đã.



Nhân vật duy nhất có đặc điểm chung với Shinichi chính là Kaitou KID. Tài ứng biến nhanh nhạy, ý thức về bản thân rõ rệt, người này không chỉ đặc biệt ở chỗ cậu ta tự do và khó đoán trước được như một cơn gió, mà còn là vì cậu ta có thể gây nên một cơn chấn động khiến mọi thứ logic đảo lộn tùng phèo. Chính vì thế mà Shinichi rất khó chịu trước sự xuất hiện của tên trộm này, Shinichi không thể chấp nhận được chuyện lí trí tỉnh táo và tư duy logic bị đè bẹp vô lí nhu thế được.  Shinichi muốn bắt được KID để chứng tỏ hắn có thể điều khiển được một biến số, giải mã được mọi bí ẩn với ánh sáng của logic. Mặt khác hắn cũng không phiền  lòng chuyện KID năm lần 7 lượt trốn thoát bởi một phần trong hắn thích thú cái cảm giác bị thách thức mà KID đem lại, có thể nói đối với một người quá quen với án mạng đẫm máu như Shinichi thì tên trộm thích quậy phá 1 cách vô hại này còn tốt chán.



Một lí do khác khiến Shinichi luôn để KID trốn thoát: đó là ý thức về công lí của hắn. khái niệm của hắn về “Công lí” và “Luật pháp” không giống như nhiều thám tử khác, chúng được phân biệt rõ ràng và không có chuyện chồng chéo lên nhau. Hắn sẵn sàng lách luật để công lí được thực thi (xem lại vụ án mạng của Nakago). Trong vụ “dịch chuyển tức thời hắn cũng không ngại cho mấy ngài cảnh sát ngủ gật để đối chất với tên trộm một mình, hắn không cảm thấy áy náy gì cả, hắn đinh ninh rằng pháp luật không phải khi nào cũng đúng (cái này chắc bị ảnh hưởng của người cha). Ví dụ hùng hồn nhất chính là vụ giết người ở nhà bác sĩ Araide, hắn bằng giọng của Kogoro đã hướng dẫn ông Megure cài một cái bẫy cho bà Yoko và tạo ra một bằng chứng giả, 1 lời thú tội giả để bảo vệ cô giúp việc Hikaru khỏi tội ngộ sát – điều này nghe thì có vẻ trái ngược với phương châm “chỉ có một sự thật”.  Có lẽ nặng nề nhất đối với Shinichi khi phải đóng vai Conan là phải liên tục nói dối – một trong những biệt tài mà hắn ghét. “Shinjitsu wa Itsumo Hitotsu”, tên hắn nghĩa là như thế, và cả đời hắn sẽ sống như thế. Cái khuynh hướng trung thành tuyệt đối với sự thật và nguyên tắc với công lí đều được thừa hưởng từ người cha, và cũng có thể nói là bị ảnh hưởng từ Ran – con gái của một luật sư trung thực và tài năng và một cựu cảnh sát. Chú ý chi tiết sau đây: trong vụ giết người tại một buổi họp mặt bạn cũ, Kogoro từng nói rằng “Ta không hiểu sao có người lại suy nghĩ rằng họ có quyền cướp đi mạng sống của người khác … mà ta cũng không muốn biết.” Nói chung Shinichi có nhiều điểm tương đồng với Kogoro hơn hắn tưởng nhiều.


Như đ nói ở trên, Shinichi không giỏi khám phá cảm xúc của người khác, cho nên hắn lúng túng với phụ nữ là chuyện đương nhiên. Ở bên canh Ran là hắn cứng lưỡi, trong một vai tình huống khác hắn chẳng biết phải làm sao để thổ lộ tình cảm của mình với Ran. Đối với Ai còn tệ hơn, hắn chưa bao giờ có tí khái niệm gì về tình cảm thật sự của cô ta đối với mình, và nếu có thì chắc cũng bó tay không biết làm sao để cô gái này bớt thất vọng vì hắn sẽ phải từ chối.


Một đặc trưng nữa của nhân vật này: hắn là kiểu người cầu toàn, ưa sự hoàn hảo. Một di chứng khác của bênh “minh tinh màn bạc”. Hắn ưa mọi việc phải chuẩn mực và đâu vào đấy – trông cách ăn mặc là đủ biết, cả trong hình dạng Shinichi lẫn Conan hắn đều ăn vận lịch lãm gọn gàng chỉnh chu nổi bật. cụ thể là cái áo khoác, cái nơ đeo cổ … khi là Conan, gần đây còn mang áo sơ mi, quần tây và áo jacket (đặc biệt chú ý mỗi khi chạm trán với KID).  Ngay cả khi 17 tuổi Shinichi cũng có vẻ rất thoải mái với bộ đồng phục trung học của mình. Cái nết cầu toàn này đôi khi báo hại hắn, mỗi lần uống thuốc giải tạm thời hắn đều muốn tranh thủ bày tỏ tình cảm với Ran, nhưng cứ cố đợi cho đến “thời điểm thích hợp” thành ra chần chừ mãi. (xem lại vụ đi nhà hàng ở tòa cao ốc Beika).  Hiện tượng này rất có thể là hậu quả của tình trạng bấp bênh bất ổn của tâm lí, hoặc là do Conan cho rằng mình không giỏi nắm bắt con người, nên càng cố gắng làm chủ những gì có thể điều khiển được. Có nghĩa là, Shinichi nghĩ rằng mọi chuyện sẽ chẳng ra đâu vào đâu nếu chúng không … như thế, như cái cách nó đúng ra phải là như thế.  Hắn cũng không tệ ở khoản nhanh trí, tùy cơ ứng biến, nếu như hắn không quá cầu kì thì đã có thể chớp lấy thời cơ và thổ lộ với Ran rồi, hắn sẽ phải ngạc nhiên về kết quả cho mà xem.


Nói tóm lại là, cái con người này là một thám tử kì tài nhưng về mặt xã hội thì hơi bị nhiều khuyết điểm. tình bạn của hắn với Heiji có thể coi là một dấu hiệu tích cực. thế còn bệnh nan y khó chữa của hắn? Chính là chứng “minh tinh màn bạc” đó, thích biểu diễn quá thể. Nên có ai đó khuyên hắn thôi cái màn ấy đi. Chắc người đó không thể là Heiji được, đồng minh đồng đội mà. Rất có thể Ran làm được chuyện đó. Nghĩa là, Shinichi chắc chắn sẽ nghe lời cô ấy, có nhiều bằng chứng cho thấy hắn coi trọng lời nói của cô hơn bất cứ người nào khác.


Bonus: (from mangaluva as well): trước khi bị teo nhỏ, Shinichi có vẻ như không có nhiều bạn bè thực sự thân thiết nào khác ngoài Ran. Shinichi quen với những người như Nakamichi nhờ chơi bóng đá, nhưng nếu nói bạn gần gũi thì chỉ có Ran – cô gái là người duy nhất tới nhà hắn để dọn dẹp khi hắn mất tích. Hãy hình dung lại cảnh học sinh trong trường trầm trồ ngạc nhiên trước sự xuất hiện của Shinichi Kudo trong lễ hội trường – ai cũng đứng từ xa mắt chữ A mồm chữ O, chỉ có duy nhất Ran là người có phàn ứng kiểu như “cậu đi đâu mất tăm thế hả?” dần dần lũ thám tử nhí và Heiji khiến phần này trong Shinichi thay đổi đôi chút.  Shinichi từ chối Asami sempai đơn giản vì hắn không có tình cảm nam nữ gì với cô ta như đối với Ran. Nói như vậy không có  nghĩa là Shinichi thuộc loại khiếm nhã và xa lánh xã hội, ngược lại cách xử sự của hắn rất chuẩn mực, và là một người sống nội tâm với tấm lòng nhân hậu. Chẳng qua Shinichi không giỏi nắm bắt tâm lí và tình cảm của người khác mà thôi.

 P/S: Next hint: what do you want to be the next? Tell me ... (sigh) 

5 comments:

  1. Like kịch liệt :))

    Theo lời của shinran thì bé ấy vô cùng mong 1 muốn fic của Shin-Hei chị ạ ^^(k phải hentai, dĩ nhiên :)))

    ReplyDelete
  2. Shin-hei,chài ơi chị nghĩ gì thế,e chỉ thích truyện chuyên tâm về 1 cặp thôi,như thế chắc sẽ hay hơn chứ ;)) mất cặp khác thì khắc họa 1 chút thôi là đc

    E nhớ là đọc truyện no1 có câu thế này:(ko phải DC nhá)

    Those Who are Much Alike are Easily Attracted to One Another
    and Easily Loathe One Another
    =>Những người có cá tính giống nhau dễ thu hút đối phương
    =>ShinRan đều có những mặt giống nhau như bướng bỉnh,tính cách bồng bột của tuổi trẻ,tóc đen (ha ha),tính khí kiên cường,suy nghĩ nhiều lúc rất thấu đáo,hoàn cảnh giống nhau(cha mẹ ít khi wan tâm đến con cái) và đã thân nhau từ bé
    =>Đó rõ là 1 tình yêu chân thành,nghiêm túc,đáng yêu ^ ^

    Đối với Ai còn tệ hơn, hắn chưa bao giờ có tí khái niệm gì về tình cảm thật sự của cô ta đối với mình, và nếu có thì chắc cũng bó tay không biết làm sao để cô gái này bớt thất vọng vì hắn sẽ phải từ chối.

    =>Nói chính xác vs tính cách của Shin thì chuyện mà tin rằng Ai thích mình sẽ khó xảy ra lắm,mà e nghĩ chắc ko đâu(Ai thấy Shin yêu Ran thế cơ mà),nói tóm lại là Shin cũng sẽ nói như vs Asami thôi:"Tớ đã có gf rồi,tớ rất thích cô ấy" và người như Shin thì chắc sẽ nói là cảm ơn vì tình cảm của cô ấy chứ ko xin lỗi đâu he he

    Tiếp đi ss ơi,ss dịch cái hum wa tiếp đi mà ;))

    ReplyDelete
  3. ^^ Cai' tvtrope a? Angel chu kho doi dich not cai Tam li nay di nha.

    ReplyDelete
  4. Chào bạn, mình rất thích chuỗi bài dịch về DC của bạn, bạn có thể cho mình link t.anh trực tiếp để mình đọc thêm bài về Gin và các nhân vật khác nữa ko

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hey there. Cám ơn bạn đã ủng hộ :) Bạn muốn đọc thêm về các bài viết của mangaluva thì có thể đọc free tại fanfiction.net, cụ thể là theo link này, kéo xuống bên dưới, bấm vào phần Select nhân vật để đọc thêm :)
      http://www.fanfiction.net/s/5077545/1/Psychology_revision

      Delete